เขาเล่าว่าชาบู More than friendship

                   ชาบูสายพันธุ์ใหม่ ให้โอกาสดีๆ คนที่อยากมีร้านชาบู            

ไอเดียของผู้บริหาร คุณจิรุตถ์ พานิช หรือ คุณตี๋ เจ้าของแบรนด์     “เขาเล่าว่าชาบู” คิดค้นเมนูสูตรอาหารให้มีต้นแบบเป็นของตัวเอง โดยเฉพาะ การมีน้ำซุปหลากหลายชนิดให้เลือก จนกลายเป็นที่ยอมรับจากลูกค้าเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องขณะนี้พร้อมเปิดโอกาสแก่ผู้สนใจเปิดร้านชาบูในรูปแบบแฟรนไชส์

เริ่มต้นเพราะใจรักธุรกิจอาหาร

คุณจิรุตถ์พานิช หรือคุณตี๋ กรรมการผู้จัดการแฟรนไชส์ร้าน “เขาเล่าว่าชาบู”   เผยถึงที่มาเริ่มต้นร้านว่า “เดิมผมทำธุรกิจด้านออกาไนซ์ดูแลงานบริหารงานกิจกรรมและจัดงานแสดงสินค้าในพื้นที่ศูนย์การค้าชั้นนำและเมื่อปี 2559 ผมมีความสนใจเปิดธุรกิจร้านอาหารเพราะมองว่าอาหารเป็นอะไรที่คนกินได้ทุกวันสามารถทำและเติบโตได้อย่างยั่งยืนโดยผมมีโจทย์ในใจว่าร้านอาหารที่เปิดต้องไม่ยุ่งยากมีการบริหารจัดการที่ทำได้ง่ายๆ ซึ่งร้านชาบูหรือสุกี้ยากี้ก็ตรงกับแนวคิดผมประกอบกับที่ได้วิเคราะห์ร้านสุกี้ยากี้แบรนด์ใหญ่ๆก็เปิดและอยู่มาได้หลายสิบปี เมื่อเป็นแบรนด์น้องใหม่ผมก็เริ่มศึกษาและคิดค้นสูตรอาหารให้มีความโดดเด่นและแตกต่างรวมไปถึงการวางกระบวนการจัดการต่างๆเกี่ยวกับอาหารในร้านให้มีมาตรฐานรอง

รับการเติบโตและขยายสาขาในอนาคตโดยมีจุดสำคัญหลักๆก็คือทุกร้านที่เปิดร้านก็สามารถทำอาหารมีรสขาติเดียวกันได้แม้ในวันที่ขาดพ่อครัวแม่ครัว หลังจากที่ได้แนวคิดร้านและวางระบบร้านแล้วผมก็เริ่มหาทำเลที่จะเปิดร้านแรกโดยมีเป้าหมายทำเลในเมืองแล

ะแหล่งนักศึกษาที่เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของร้านในช่วงแรกซึ่งสาขาแรกที่เปิดคือสาขาสามย่านจุฬาซอย48 พื้นที่ 1 คูหาหลังจากเปิดไม่นานผลตอบรับดีขึ้นตามลำดับในด้านกลุ่มลูกค้าที่ขยายฐานไปสู่กลุ่มคนทำงานและกลุ่มครอบครัวเพิ่มมากขึ้น ยอดขายก็เติบโตขึ้นตามลำดับส่งผลให้มีผู้สนใจเปิดร้านและร่วมลงทุนในรูปแบบแฟรนไชส์ที่ปัจจุบันผมก็ได้เปิดโอกาสนี้แก่นักลงทุนและผู้สนใจด้วยครับ”

 

ชูจุดเด่นกินชีสกับขาบูและน้ำซุปเด็ดสูตรหมาล่า

จุดเด่นของร้าน “เขาเล่าว่าชาบู” คุณจิรุตถ์ อธิบายว่า “คอนเซ็ปท์ร้านมีจุดเด่นที่ต่างจากร้านชาบูทั่วไปคือการตกแต่งร้านจะเน้นสไตล์ลอฟท์ ซึ่งจะทำให้ร้านมีความเรียบง่ายดูดีมีสไตล์ภายใต้การลงทุนไม่สูงมาก มาในส่วนของอาหารในร้านจำหน่ายในรูปแบบบุฟเฟ่ต์ชาบูที่ให้ลูกค้าทานอิ่มอร่อยแบบไม่อั้นพร้อมเมนูสุดแปลกกินชีสกับ       ชาบูที่ลูกค้าชื่นชอบนอกจากบุฟเฟ่ต์แล้วลูกค้ายังสามารถสั่งแบบแยกจานหรือแบบอลาคาสได้

นอกจากนี้ในร้านก็มีทีเด็ดในเรื่องน้ำซุบที่มีให้ลูกค้าเลือกทานถึง 5 ชนิดโดยมีน้ำซุปที่เด่นสุดก็คือน้ำซุปหมาล่าเป็นน้ำซุปสูตรเฉพาะของร้านที่นำเข้าสมุนไพรโดยตรงมาจากประเทศจีน  

ส่วนตัวน้ำจิ้มก็มีถึง 6 รสชาติให้ลูกค้าเลือกทานเรียกแบบจุใจ   ในส่วนวัตถุดิบที่ร้านจะมีกลุ่มเนื้อวัวกลุ่มเนื้อหมูและซีฟู๊ดที่เราได้พิถีพิถันคัดสรรมาอย่างดี ส่วนเมนูแบบจานเสริฟที่ร้านจะเรียกเป็นเมนูเรียกน้ำย่อยซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้ามากอย่างเช่นเมนูสะดุ้งหมู -เนื้อคนละยำไข่ม้วนสาหร่ายซึ่งเป็นเมนูที่ผมคิดขึ้นมาเองจากการนำวัตถุดิบที่มีอยู่ในร้านมาคิดค้นปรับใช้จนกลายเป็นโปรดักส์ใหม่ที่ลูกค้าชื่นชอบ ขณะเดียวกันผมยังได้วางระบบการจัดการภายในร้านวางระบบการจัดส่งสินค้าระบบสต็อกระบบการรับออเดอร์การจัดเก็บเงินเป็นออนไลน์เพื่อที่จะให้ผู้บริหารร้านบริหารสาขาสามารถตรวจสอบเช็คยอดได้ง่ายจะผ่านคอมพิวเตอร์หรือแม้ในวันที่ไม่ได้อยู่ร้านก็สามารถตรวจยอดขายผ่านมือถือก็ทำได้ครับเพื่อรองรับการขยายสาขาในอนาคต”

คุณจิรุตถ์กล่าวต่อว่า “ส่วนที่มาของชื่อร้านตัวผมก็ใช้หลักการตั้งชื่อเพื่อต้องการให้ดูแปลกและโดนใจจนมาลงตัวกับชื่อร้าน “เขาเล่าว่าชาบู” เหตุผลของชื่อก็คือผมต้องการลูกค้าได้จดจำและไปเล่าต่อๆกันเองว่ามาทานที่ “ร้านเขาเล่าว่าชาบู” แล้ว... เขาเล่าว่าอร่อย เขาเล่าว่าบริการดี ก็คือต่อยอดลักษณะปากต่อปากเป็นเน็ตเวิรค์ สอดคล้องกับสื่อโซเซียลในปัจจุบันนี้ครับ”

ศึกษาระบบแฟรนไชส์ก่อนเปิดขาย

ในจากสาขาแรกที่เปิดและประสบความสำเร็จทำให้คุณจิรุตถ์ หันมาให้ความสนใจเรื่องธุรกิจแฟรนไชส์ จึงได้เข้ามาศึกษาและเรียนรู้ระบบกับบริษัทแฟรนไชส์โฟกัส ทำให้มองเห็นและเข้าใจถึงกระบวนการและระบบแฟรนไชส์เพิ่มมากขึ้น “จากที่ไปเรียนแฟรนไชส์มาทำให้เราเกิดความคิดในการขยายสาขาและมองว่าทุกคนมีโอกาสเป็นเถ้าแก้น้อยได้ถ้ามีระบบที่แน่น การบริหารจัดการดีเยี่ยมไม่อย่างนั้นคนที่จะมาร่วมลงทุนหรือซื้อแฟรนไชส์กับเราอาจจะเกิดการผิดพลาดได้ปัจจุบันผมได้ตั้งแผนไว้ว่าจะเปิดสาขาทั้งลงทุนเองและแฟรนไชส์ให้ครบ 20 สาขาภายใน 5 ปีนี้โดยขณะนี้มีผู้สนใจในธุรกิจแฟรนไชส์เขาเล่าว่าชาบูติดต่อเข้ามาเป็นจำนวนมากส่วนใหญ่จะติดเรื่องทำเลที่ยังไม่ลงตัวมากกว่าถ้าทำเลไม่ดีอาจจะกระทบในเรื่องของบริหารจัดการได้ครับ เพราะร้านอาหารทำเลเป็นหัวใจอันดับหนึ่งของการเปิดร้านครับ

ซึ่งในแง่ของทางร้านเรามีโปรแกรมเข้าไปช่วยลูกค้าแฟรนไชส์ในการช่วยวิเคราะห์ทำตามหลักเศรษฐศาสตร์วิเคราะห์เรื่องทราฟฟิกของผู้คนกลุ่มเป้าหมายตัวจำนวนประชากรการเปิดใกล้แหล่งที่อยู่อาศัย เรื่องการคมนาคมการเดินทางสะดวกมั้ย   หลังจากได้โลเคชั่นและเปิดร้านเรียบร้อยแล้วต่อมาก็จะเป็นเรื่องการแผนการตลาดและการประชาสัมพันธ์ให้กับทุกสาขาที่เปิดครับ

การลงทุนแบ่งเป็น 3 ระดับ ขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่

การขยายสาขามีนโยบายเปิดในรูปแบบแฟรนไชส์

ระดับการลงทุนแฟรนไชส์เขาเล่าว่าชาบู   คุณจิรุตถ์กล่าวต่อว่า “ผมจัดการลงทุนเป็นลักษณะของขนาดพื้นที่ครับจะมีทั้งหมด 3 ขนาดคือขนาด S, M , L

โดยขนาดเล็กไซด์ S คือมีโต๊ะไม่เกิน 20 โต๊ะ

ไซด์ M มีโต๊ะ 21-30 โต๊ะ และไซด์

L   มี 30 โต๊ะขึ้นไป

งบประมาณการลงทุน 1.5-1.7 ล้านบาทรวมทุกอย่างพร้อมเปิดดำเนินธุรกิจได้เลยครับจ่ายเป็นค่าแฟรนไชส์ฟี 4 แสนบาทสัญญา 3 ปีรอยัลตี้ฟี 3% คิดจากกำไรสุทธิรายเดือนแม้ระดับขนาดร้านจะต่างกันแต่ค่าแฟรนไชส์ฟีจะเก็บเท่ากันกรณีเปิดสาขาในต่างจังหวัดค่าแฟรนไชส์ฟีคิดเพิ่มอีกประมาณ 20% ท้้งนี้ขึ้นอยู่กับทำเลและการขนส่งโดยทางร้านจะทำประเมินอีกที   ผู้สนใจก็สามารถมาพูดคุยหรือต่อรองกันได้ครับ”

โดยสิ่งที่ผู้ลงทุนจะได้รับกรณีซื้อแฟรนไชส์คือการดูแลตลอดอายุสัญญา 3 ปีอาทิเรื่องการใช้ชื่อแบรนด์เขาเล่าว่าชาบู เรื่องการตลาดการทำประชาสัมพันธ์จากส่วนกลาง ส่วนการตลาดท้องถิ่นแต่ละสาขาจะได้รับการปรึกษาจากบริษัทแม่อย่างต่อเนื่องนอกจากนี้ในส่วนเรื่องวัตถุดิบก็จะมีการส่งให้ อาทิน้ำซุป 5 รสชาติน้ำจิ้ม 6 สูตรเนื้อสัตว์และกลุ่มสินค้าที่เป็นลูกชิ้นต่างๆ โดยจะมีการระบุในสัญญาเรื่องวัตถุดิบทั้งนี้ก็เพื่อต้องการควบคุมรสชาติและมาตรฐานสินค้าให้เหมือนกันทุกสาขา

คุณจิรุตถ์กล่าวปิดท้ายว่าเรื่องโอกาสทางธุรกิจสำหรับร้านชาบูว่าอาหารประเภทนี้สามารถกินได้ทุกวันไม่เหมือนกลุ่มอาหารที่เป็นแฟชั่นที่มาเร็วไปเร็ว เพราะหากดูแบรนด์ดังๆที่เป็นอาหารประเภทนี้ก็อยู่มาได้ถึง 20-30 ปี อยากฝากทิ้งท้ายว่าทุกคนสามารถเป็นเจ้าของธุรกิจได้ขอให้มีใจรัก   มีความมุ่งมั่นที่จะทำให้สิ่งที่เราอยากทำและทำอย่างจริงจังมีเวลาที่จะมาดูแลร้านค้าหรือร้านของตัวเอง ไม่น้อยกว่า 70% เพราะมิเช่นนั้นปัญหาอาจเกิดขึ้นได้เช่นการทุจริตมีการรั่วไหลของอาหารสต๊อกแล้วอย่าท้อแท้กับปัญหาที่อาจจะเจอบ้างไม่เจอบ้าง ผมมองว่าธุรกิจการดำเนินชีวิตทุกอย่างมันมันต้องมีปัญหาอยู่แล้วแค่ช่วงแรกเราผ่านพ้นไปได้มันก็จะสำเร็จขึ้นเรี่อยๆ

ปัจจุบันเขาเล่าว่าชาบูปัจจุบันมี 2 สาขา คือที่สาขาจุฬา 48 สามย่านและสาขาพระราม 5

ผู้ประกอบการหรือนักลงทุนท่านใดมีความสนใจสามารถ

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 

มือถือ 085.132. 2211

E- mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.   Line ID : iamjirut