Training & Coaching

ระบบบริหารร้านสาขา มืออาชีพ

เมื่อร้านที่ขายดี กลับกลายเป็นปัญหา ทำให้เจ้าของร้านเหนื่อยเกินไป หรือเมื่อขยายร้านเพิ่มขึ้น กลับควบคุมไม่ได้  หรือแม้กระทั่งขายแฟรนไชส์ออกไป นึกว่าจะไปได้สวย แต่กลับมีปัญหาสารพัดย้อนกลับมา จนทำให้ต้องเปลี่ยนใจเลิกขายแฟรนไชส์  นี่เป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเสมอ  นั่นเป็นเพราะการขาดระบบการการดำเนินงานร้านที่ดีรองรับ ซึ่งเป็นจุดอ่อนของผู้ประกอบการส่วนใหญ่ ที่ขยายสาขาเพิ่ม หรือขายแฟรนไชส์  สมาคมแฟรนไชส์ไทย โดยการสนับสนุนของ 7-อีเลฟเว่น บริษัท แฟรนไชส์ โฟกัส  ได้จัดอบรม ที่เน้นปฏิบัติการ Training&Coaching  ระบบบริหารร้านสาขา มืออาชีพ จำนวน 30 ชั่วโมง เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการ และผู้จัดการร้าน ที่ต้องการระบบที่ก้าวหน้า เพื่อรองรับการขยายสาขา  และการขายแฟรนไชส์ที่ยืนยาว

 

คุณกุลวัฒน์  วิชัยลักษณ์  เป็นอดีตผู้บริหาร ที่มีประสบการณ์ในการบริหารร้าน พิซซ่า คอมพานี ร้านสเว่นเซ่น เบอร์เกอร์คิงส์ และร้านซิซเลอร์มานานกว่า 20 ปี ซึ่งนับว่าเขาคือ ผู้บุกเบิก ตั้งแต่ร้านที่ 1 จน การขยายร้านออกไปนับกว่า 1,000 สาขา และดำเนินงานร้านเหล่านั้นให้มีระบบงานที่ดี มีมาตรฐารสูงให้เท่ากันทุกร้าน ถึงแม้ว่าเวลานี้เขาได้เกษียณตัวเอง และกลายมาเป็นเจ้าของร้าน สเว่นเซ่นเองกว่า 6 สาขา แต่เขาก็ยังมีปณิธาน ที่จะนำประสบการณ์จากการทำงานจริง ในการบริหารร้านสาขา และแฟรนไชส์แบบมืออาชีพ  มาถ่ายทอด ร่วมกับสมาคมแฟรนไชส์ไทย

เราเคยสงสัย หรือไม่ว่า  ทำไมพนักงานในร้านสเว่นเซ่น จึงให้บริการต่างไปจากพนักงานในสวนอาหาร ทำไม อาหารในร้านแฟรนไชส์ พิซซ่าคอมพานี หรือร้านสเว่นเซ่น จึงสามารถทำให้รสชาติอาหารเหมือนกันทุกครั้งที่ทาน ทำไมร้านจึงสะอาดสะอ้านได้ตลอดเวลา ทำไมร้านจึงมีแฟนคลับที่เหนียวแน่น  เรื่องนี้คุณกุลวัฒน์ มีคำตอบ 

คุณกุลวัฒน์บอกว่า “หัวใจในการดำเนินงานร้านค้าปลีกก็คือ การสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า  แต่ว่าเราจะทำได้ยังไง ปัจจัยของมันก็อยู่ที่  วิธีการควบคุมคุณภาพสินค้า  การให้บริการที่ยอดเยี่ยม การสร้างบรรยากาศที่เป็นเอกลักษณ์ของร้าน และการมีบุคลากรที่ดีเลิศ”

คุณกุลวัฒน์บอกว่า “ไม่ว่ากิจการค้าปลีกประเภทใหนก็ตาม จะมีผลวิจัยออกมาเหมือนกันหมดว่า หัวใจของความสำเร็จ ของธุรกิจค้าปลีก ขึ้นอยู่กับ 3 เรื่อง คือ 1.คุณภาพสินค้า Quality  2.การบริการ Service 3.บรรยากาศ และความสะอาด Cleaning หรือที่เรียกว่า QSC ทั้ง 3 นี้อย่างต้องมาก่อน จึงสร้างชื่อเสียงได้ แต่ทุกอย่างนี้  มาจากคนกระทำ ดังนั้นระบบก็คือเรากำลังสร้างวิธีการ  ให้คนกระทำกับลูกค้าอย่างมีระบบ และตรวจสอบได้ มีการถ่ายทอดได้   การที่การขยายสาขาไม่ได้ หรือแฟรนไชส์ที่พัง  ก็เพราะถ่ายทอดจากประสบการณ์ ไม่ได้  ไม่ได้เอากระบวนขั้นตอน วิธีการ การเป็นตัวตั้ง  แต่กลับเอาตัวบุคคลเป็นตัวตั้ง ซึ่งถ้าคนนั้นลาออก หรือตาย หรือเจ็บป่วย ธุรกิจพังมั๊ย จะขยายต่อได้มั๊ย”  นี่คือข้อคิดที่ผู้ประกอบการที่ต้องการการเติบโตทุกคนจะต้องตระหนัก ว่าการควรสร้างกระบวนการ หรือ จะยึดติดที่ตัวบุคคล แต่จะสร้างอย่างไร ? 

“ ยกตัวอย่าง Q คุณภาพ คือ ตั้งแต่กระบวนการหาสินค้าว่า คุณภาพเป็นแบบใหน สมมุติ ว่าการทอดไข่เจียว ซึ่งการทอดไข่เจียวของแต่ละร้าน ก็ไม่เหมือนกัน เริ่มตั้งแต่กระบวนการเลือกไข่ ต้องใช้เบอร์อะไร วิธีการจัดเก็บต้องทำอย่างไร การตีไข่ต้องตีเบา แรงอย่างไร นานแค่ใหน ใช้อุปกรณ์อะไร แม้กระทั่งเครื่องมือทอด จะใช้กระทะแบน กระทะกลม คุณภาพที่ได้ก็ออกมาไม่เหมือนกัน ถ้าเราไม่เข้าใจว่าอุปกรณ์ที่เราใช้  แบบใหนตอบโจทย์ได้ดีที่สุด หรือมีวิธีการใดทำให้สินค้าเรามีคุณภาพมากที่สุด เราก็กำลังไปผิดทาง  ฉะนั้น เรื่องของ Q ก็คือทำอย่างไร หรือมีระบบอย่างไรทั้งหมด ถึงจะได้มาตัวซึ่งตัว Q คือคุณภาพสินค้า ถ้าเราไม่กำหนดสิ่งนี้ สินค้าของเราจะไปถึงมือลูกค้าอย่างมีคุณภาพได้อย่างไร” นี่คือตัวอย่างของการสร้างระบบคุณภาพให้กับสินค้าที่ต้องมีมาตรฐานเท่ากันทุกร้าน ไม่ว่าร้านจะมีกี่สาขาก็ตาม ที่คุณกุลวัฒน์ชี้ให้เข้าใจ

นอกจากกระบวนการสร้าง QSC ให้เกิดขึ้นได้จริงแล้ว สิ่งที่จำเป็นในใช้เป็นเครื่องมือก็คือ คู่มือการดำเนินงาน  หรือที่เรียกว่า Operation manual “ในธุรกิจมีเรื่องการสื่อสารถ้าไม่มีคู่มือ คุณจะสื่อสารกับพนักงาน และร้านสาขาอย่างไร คุณจะสร้างให้เขามีความรู้ได้ยังไง การสร้าง QSC ก็ไม่เกิด เราต้องให้เขาได้รู้จักคำว่า Why?  ทำไมถึงต้องทำ คนส่วนใหญ่จะบอกแต่ขั้นตอน มีคำที่ผมชอบมาก ในการสื่อสารให้นึกถึงคำว่า Kiss ย่อมาจาก Keep it simple s อีกตัวมาจาก stupid สื่อสารยังไงให้ง่ายให้คนที่โง่ที่สุดเข้าใจ  เพราระคนที่นำคู่มือไปใช้มีหลายระดับ ป3 ม8 หรือแรงงานต่างชาติ เราจะทำอะไรก็แล้วแต่ ต้องมีความคาดหวังว่าต้องการผลงานออกมาอย่างไร เราก็ต้องถ่ายทอดให้คนที่ทำงานรู้ว่าเราคาดหวังอะไร ทุกอย่างคือระบบต้องเขียนออกมาเป็นเอกสาร มีการวัดผลที่ชัดเจน ในคู่มือจะไม่มีพื้นที่สีเทา มันคือสีขาว และสีดำ คือ ทำ และไม่ทำ มันไม่มีอะไรอยู่ตรงกลาง คือถ้าคุณไม่มีมาตรฐาน ไม่มีวิธีการที่ถูกต้อง จะอลุ้มอล่วย รับรองมาตรฐานไม่เกิด   ถ้าาคู่มือใหนมีพื้นที่สีเทา คู่มือนั้นไม่มีมาตรฐาน  ถ้าเรารู้จักสร้างมัน เอาระบบคือตัวตั้ง ชื่อเสียงจะมาทีหลัง การสร้าง แบรนด์ จะตามมา” 

 “เสร็จแล้วคุณต้องสื่อสารการคาดหวังของคุณลงไปในเรื่องของการฝึกอบรม เวลาเข้าร้าน ผมให้ผู้จัดการหยิบคู่มือมาเดี๋ยวนั้น พอผมเอามาตรฐานจากคู่มือมาผมเปิดเลย มาตรฐานเขียนไว้อย่างนี้ ทำไมคุณไม่ทำตาม  ต้องย้ำ สร้างให้กลับไปหาจุดเริ่มต้น มันจะเกิด มาตรฐานมาจากขบวนการฝึกอบรม ก็จะมีตารางว่า วันแรกคุณทำอะไร สอนจากคู่มือ หน้านี้ถึงหน้านี้นะ ถ้าเรามีแค่คู่มือแล้วส่งไปที่ร้าน ไม่มีใครใช้แน่นอน ตัวเราเองต้องใช้ เราต้องเป็นตัวอย่าง ต้องทำซ้ำให้กระบวนการทั้งหมดเกิดขึ้น”

“เมื่อมีสาขาเยอะ จะทำอย่างไรให้เกิดความสม่ำเสมอ ทุกวัน ทุกวินาที ตลอดเวลา การทำพวกนี้ เราต้องมีกระบวนการที่สามารถตรวจสอบได้ เวลาคุณมีคู่มือ ต้องมีกระบวนการตรวจสอบ ว่า ใน 1 วันต้องเช็คอะไร เพื่อ  ดูว่า QSC เกิดขึ้นหรือไม่ คือการตรวจสอบกระบวนการภายในว่า การทำงานมันถูกต้องครบถ้วนหรือเปล่า  การตรวจสอบ ตัวที่ 2 คือ Mystery Shopper หรือ ผู้ตรวจสอบร้านลับ ตรวจว่าสิ่งที่ทำนี้ไปสะท้อนผลสร้างความพึงพอใจลูกค้าหรือไม่ หรือเอาคนข้างนอกมาตรวจสอบ คือ คอมเม้นการ์ด หรือเดินสอบถามลูกค้า มีสารพัดวิธีการทำได้ โดยไม่ต้องใช้เงิน อันที่ 3 คือ การตรวจสอบทั้งกระบวนการทั้งระบบว่าทุกอย่างครบถ้วนไหม เอกสาร งานได้ทำไม๊ ในคู่มือดำเนินงานมีตรวจสอบ 3 ส่วน”

นี่คือส่วนหนึ่ง ของความรู้ที่นำถ่ายทอดจากการทำงานบริหารร้านสาขานับพันแห่ง ในประสบการณ์ จริงกว่า 20 ปี ของคุณกุลวัฒน์ ที่จะนำมาถ่ายทอดร่วมกับสมาคมแฟรนไชส์ไทย ใน 30 ชั่วโมง

สำหรับการอบรมครั้งนี้ จะจัดขึ้น 5 วัน เริ่ม 19 สิงหาคม 2560 ในจำนวนเวลา 30 ชั่วโมง ที่อาคารซีพีทาวเวอร์ ชั้น 11 ถนนสีลม บริเวณ จุดขึ้น-ลง ของสถานีรถไฟฟ้า BTS สถานีศาลาแดง (รับจำนวนจำกัด) โดยมีหัวข้อดังนี้

   - เรื่อง โมเดลธุรกิจ แนวคิด เพื่อสร้างความสำเร็จของธุรกิจ

   - และการเลือกทำเล หัวใจของความสำเร็จ

   - ขบวนการดำเนินการร้าน เพื่อสร้างระบบมาตรฐาน         

    - ระบบสนับสนุนร้านสาขา ระบบควบคุมหลังร้าน,บัญชี,เทคโนโลยี,

      ระบบเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล,

   - การตลาดเพื่อเพิ่มยอดขายร้านสาขา

    - เทคนิคการจัดทำคู่มือ  ขั้นตอนการทำคู่มือ Step by step

 การอบรมครั้งนี้ จะทำให้ผู้เข้าอบรม เข้าใจ และเห็นภาพชัด ถึงวิธีการบริหารจัดการ้านอย่างมืออาชีพ  ที่จะนำไปสู่การรองรับการเติบโตที่มั่นคงได้ในอนาคต นอกจากนี้แล้ว ผู้เข้าอบทุกท่าน ยังจะได้ลงมือสร้าง Manualหรือ คู่มือในการดำเนินงานร้าน ซึ่งเป็นเครื่องมือที่สำคัญที่ต้องมี สำหรับใช้ในการควบคุมมาตรฐานการทำงาน และบริหารร้านสาขาต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพเหมือนกัน พร้อมทั้งออกแบบการอบรม และเรียนรู้การจัดทำแบบประเมินร้าน อันเป็นขบวนการที่ควรมีในระบบบริหารร้านสาขา

 สำหรับการจัดทำ Operation Manual โดยสมาคมแฟรนไชส์ไทยนั้น จะต้องใช้เวลาในการจัดทำมากพอสมควร แต่เพื่อช่วยให้ง่ายขึ้น ผู้เข้าอบรมจะได้รับตัวอย่าง และแบบฟอร์มต่างๆ  เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ให้เข้ากับกิจการของตัวเองได้ง่ายยิ่งขึ้น ในการจัดทำ คู่มือการดำเนินงานร้านนี้ นอกจากจะมีประโยชน์อย่างยิ่งในการบริหารร้าน และ ลดปัญหาได้มากแล้ว ยังจะทรัพย์สินทางปัญญาอย่างหนึ่ง ซึ่งผู้ที่ต้องการขายแฟรนไชส์ นั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมี เพื่อมอบให้กับผู้ซื้อแฟรนไชส์นำไปใช้

 การแข่งขันสูงทางธุรกิจ ทำให้เจ้าของกิจการต้องปรับตัว  หรือ เมื่อธุรกิจขยายออกไปมากขึ้น  อาจกลับกลายเป็นปัญหาเพราะการจัดการที่สับสน หรือ ผู้ขายแฟรนไชส์ ไม่สามารถไปถึงเป้าหมายที่ต้องการได้ เพราะขาดระบบที่ดีในการดำเนินงาน  การอบรมเรื่องระบบบริหารร้านสาขา 30 ชั่วโมง เป็นความมุ่งมั่นของสมาคมแฟรนไชส์ไทย และทีมผู้เชี่ยวชาญที่ต้องการพัฒนาผู้ประกอบการไทย ผู้บริหาร และผู้จัดการร้าน ให้ได้เรียนรู้ระบบงานที่ดี ให้มีความสามารถสูงขึ้นทางลัด และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ทั้งในระดับประเทศ และระดับสากลได้ เพื่อสร้างโอกาสให้กิจการของประเทศ ได้ก้าวหน้า และเติบโตได้อย่างมั่นคง  จนกระทั่งมีความพร้อมที่ขยายไปสู่ต่างประเทศได้มากขึ้น ในอนาคต

อบรมวันที่ 19,26 สิงหา และ 2,9,16 กันยา 2560 ที่ อาคารซีพีทาวเวอร์ ถนนสีลม

ค่าอบรม ท่านละ 6,500 บาท  คลิกที่นี่ โหลดใบสมัคร

หรือ ขอใบสมัครผ่านทาง E-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. ID line: franchisefocus

หรือ สอบถามที่ คุณเมย์ 086 341 2973  , 02 321 7701-4