เอ็นแอนด์บีพิซซ่าเครป ขนมทานเล่นพันธุ์ไทย

พร้อมสร้างรายได้และเติบโต ยั่งยืนสู่ผู้ลงทุน

จากมนุษย์เงินเดือน ที่ฝันอยากเป็นเถ้าแก่ตั้งแต่เด็ก ด้วยความเป็นลูกพ่อค้า หลังจบการศึกษา เป็นพนักงานบริษัทอยู่ระยะหนึ่ง ในช่วงเศรษฐกิจขาลง ปี 41  ในขณะที่หลายๆธุรกิจล้มและเลิก แต่มีธุรกิจหนึ่งคือ ร้านขายเครป ที่กำลังเป็นที่นิยมมากถึงขั้นต่อคิวซื้อกัน  หนึ่งในนั้นก็มีร้านเครป ร้านเล็กๆ ที่ชื่อ  เอ็นแอนด์บี เปิดขึ้นที่ อิมพีเรียลสำโรง  เนื่องด้วยค่าเช่าที่ช่วงนั้นลดลงมากจาก 30,000 บาท เหลือ 8,000 บาท นับเป็นโอกาสที่ดีในการเริ่มต้นของกิจการเล็กๆ ของคุณบุญประเสริฐ พู่พันธ์ และภรรยา ที่เริ่มลงทุนด้วยเงินลงทุนเพียง 40,000 บาท

“ตอนนั้นผมอายุ 24 ปี ไปเจอเครปขายต่อคิวที่สวนสนุกแห่งหนึ่ง ก็คิดเลยว่าตัวนี้แหละที่เราจะทำ และตอนนั้นธุรกิจที่น่าลงทุนที่สุดก็คือธุรกิจอาหาร ผมและภรรยาได้ทำเลที่อิมพีเรียลสำโรง ก็ได้ค่าเช่าที่ถูกมากครับช่วงนั้น เราเปิดร้านเครป ด้วยคอนเซ็ปท์ที่จะต้องเลือกสรรวัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพให้กับผู้บริโภค เราใช้ของดีทั้งหมด ได้รับการตอบรับจากลูกค้าดีมาก ทำให้ยอดขายเติบโตเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว ทำให้ผมตัดสินใจลาออกจากงานประจำ เพื่อมาตั้งใจทำในธุรกิจอย่างจริงจัง ทำด้วยความเชื่อ ทำด้วยความศรัทธา  ต่อยอดธุรกิจด้วยการเรียนรู้ อบรมหลักสูตรสร้างมาตรฐานหลากหลาย และมีความกล้า ทำให้วันนี้ เอ็นแอนด์บี พิซซ่าเครป เป็นธุรกิจที่เติบโตแบบก้าวกระโดดทั้งในด้านยอดขายที่ทะลุร้อยล้าน และยอดสาขาที่มากว่า 100 สาขาทั่วประเทศ นี่คือผลของการโฟกัสในสิ่งที่เราทำและมุ่งมั่น ขยันหาความรู้ในทุกๆด้าน”  คุณบุญประเสริฐ พู่พันธ์  กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น แอนด์ บี พิซซ่าเครป จำกัด เจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ เอ็น แอนด์ บี พิซซ่าเครป เครปคุณภาพ รสชาติแตกต่าง กล่าวถึงจุดเริ่มต้นแห่งความสำเร็จในธุรกิจ

พัฒนาสินค้ารักษาคุณภาพ  โดดเด่นและแตกต่าง

ปัจจุบันร้านเอ็น แอนด์ บี พิซซ่าเครป  เปิดบริการเสริฟความอร่อยอยู่ทั่วประเทศ กว่า 100 สาขา ภายใต้การดำเนินงานของคุณบุญประเสริฐ พู่พันธ์ และคุณณัฐชยา อาจสุรินทร์ โดยได้พยายามคิดค้นสูตรและวิธีการทำเครปที่มีรสชาติที่แตกต่างจากเครปทั่วไป จนได้แป้งสูตรพิเศษที่เนื้อบาง กรอบ หอม อร่อย คัดสรรวัตถุดิบมีคุณภาพ จนได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นอย่างมาก จาก ซูปเปอร์เครป สินค้าตัวแรกที่เป็นตัวบุกเบิกของร้าน ยังต่อยอดไปสู่ความเป็นเครปพรีเมี่ยม สร้างความประทับใจให้ลูกค้าในนอกจากนี้เพื่อตอบสนองกลุ่มเป้าหมายที่ชื่นชอบสินค้าที่ทันสมัย รวดเร็วและคุ้มค่าต่อราคา ทางเอ็นแอนด์บี ยังได้ทำการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ใหม่ให้สินค้ามีความน่าสนใจมากขึ้น ตอบสนองการใช้ชีวิตแบบเร่งรีบ สามารถรับประทานเป็นของว่างหรือช่วงเวลาทดแทนอาหารมื้อหลักได้เป็นอย่างดีทำให้สินค้าของทางบริษัทได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี ภายใต้สโลแกน อร่อยจากธรรมชาติ  “ตั้งแต่เปิดร้านมาวันแรกถึงวันนี้  วัตถุดิบใช้อย่างไรก็ใช้อย่างนั้น นี่คือนโยบาย   และทุกตัวสินค้าของN&B จะมีคุณค่าจากน้ำผึ้ง เพราะน้ำผึ้งเป็นยาอายุวัฒนะมีประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์ ในลักษณะทำสดใหม่ ในขณะเดียวกันก็พัฒนาสินค้าใหม่ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง  ได้แก่ มินิเครป มินิบ๊อก ไส้กรอกทวิน ซึ่งได้รับความนิยมและมียอดข

นอกจากนั้นก็เรื่องทีมงาน ผมสร้างทีมมากกว่า 1 ล้านบาทชิ้นต่อเดือน และในปี 2544 บริษัทได้ขยายตัวทางธุรกิจ พัฒนารูปแบบร้านค้าให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและนำเสนอแนวคิดของธุรกิจ Special Crape for Special Time ให้ชัดเจนมากขึ้น ตลอดจนการพัฒนาสูตรจากต้นตำรับการทำ เครป ผสมผสานกับพิซซ่าหน้าต่างๆ ทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เรียกกว่า พิซซ่าเครป ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะร้าน N&B เท่านั้น

เปิดร้าน N&B เต็มรูปแบบ ความยืดหยุ่นสูง

งานตั้งแต่ทีมมาร์เก็ตติ้ง อาร์แอนด์ดี  เพราะผมมองว่า N&B ไม่ทำแค่ 10-20 ปี และผมก็มีมิสเตอร์โดนัท เป็นไอดอล  ตอนนี้เขาทำมา 70 ปีแล้ว ผมเองก็ต้องอยู่ได้นานเช่นกัน ดังนั้นผมก็ต้องมีการพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดปีนี้(2558) N&B มี บิวตี้แพนเค้ก ที่เสริฟเป็นจาน เริ่มวางขายแล้วที่ซีคอนบางแค เมย่าเชียงใหม่ เซ็นจูรี่ อนุสาวรียขัยสมรภูมิ ด้าน   โลโก้นั้น ก็มีการเปลี่ยนแปลงทุกๆ4 ปี  โดยปี 2558 เราก็เริ่มทำเป็นร้านที่มีที่นั่ง เปิดแห่งแรกที่โลตัส บางปะกอก พร้อมประกาศสโลแกน ใหม่คือ “Sharing Good  ความสุขความอร่อยแบ่งปันได้” คุณบุญประเสริฐ กล่าว   

จากจำนวนสาขาปัจจุบัน  110 สาขา แบ่งเป็นส่วนแฟรนไชส์ช้อปและบริษัทแม่เปิดเอง สัดส่วน 60/40 มีอัตราการเปิดสาขาโดยเฉลี่ยเปิดเดือนละ 2 สาขา หรือปีละ 24 สาขา ครอบคลุมทั่วประเทศ และเปิดสาขาแฟรนไชส์ในต่างประเทศ ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจา อาทิ ประเทศลาว กัมพูชา และพม่า โดยตั้งเป้าเปิดครบ 8 ประเทศ ในอีก 10 ปีข้างหน้า  “สถานการณ์คนสนใจซื้อแฟรนไชส์ ปัจจุบันมีคนสนใจติดต่อมาทุกวัน   และต้องผ่านกระบวนการคัดสรรแฟรนไชส์ เนื่องจากปัจจัยหลักคือเรื่องเงินลงทุน   แฟรนไชส์ N&B ขายแฟรนไชส์รูปแบบเดียว คือเป็นแบบร้านช้อป มีที่นั่ง และ ไม่มีที่นั่ง  ใช้เงินลงทุน 8 แสน – 2 ล้าน ในการลงทุนนี้จะมีค่าก่อสร้าง ค่ามัดจำ ค่าเช่า เบ็ดเสร็จ อยู่ในงบการลงทุนงวดแรก มีอบรม 14 วัน ค่าวัตถุดิบเริ่มต้นชุดแรก  

นอกจากนี้หัวใจหลักของธุรกิจก็คือ เรื่องทำเล ที่จะมีบริษัทแม่ช่วยเลือกให้ หรือกรณีที่ผู้สนใจมีทำเลมาเสนอ ก็ต้องผ่านการพิจารณาจากบริษัทแม่ด้วย  เนื่องจากบริการของร้านนอกจากจะมีนั่งทานที่ร้านแล้ว ยังมีบริการเทคโฮม ซื้อกลับบ้านอีกด้วย  ดังนั้นทำเลเปิดร้านจะต้องเป็นทางผ่าน อยู่ในแหล่งชุมชน   โดยเฉพาะทำเลในห้างสรรพสินค้า  เขตชุมชน หรือใกล้อาคารสำนักงาน อันนี้จะเป็นทำเลหลักในการเปิดสาขาของN&B   เพราะการขายแฟรนไชส์ ถือเป็นการขยายช่องทาง การสร้างแบรนด์อย่างหนึ่ง ซึ่งถ้า ไปขยายแล้วเปิดๆปิดๆ จะเสียชื่อเสียง เราจึงเข้มข้นในการคัดสรร ตั้งแต่ลูกค้าแฟรนไชส์ที่สนใจ มีสัมภาษณ์ มีเขียนแผนธุรกิจ  ไม่ใช่เชื่อเราอย่างเดียว เขาต้องกลับไปเขียนแผนธุรกิจก่อน และที่สำคัญจะตอบตัวเองได้ว่า เขาเหมาะกับธุรกิจนี้หรือไม่ นี่คือเทคนิคในการคัดเลือกผู้สนใจที่จะมาเปิดธุรกิจกับผม”

รายละเอียดงบประมาณการลงทุน

สำหรับพื้นที่การเปิดร้าน ควรมีขนาดระหว่าง 10-20 ตารางเมตร ในการออกแบบตัวร้านก็จะมีการจัดวางพื้นที่การทำงานให้เหมาะสมกับขนาดพื้นที่ เช่น พื้นที่ในห้างสรรพสินค้า ที่พื้นที่ในอาคารพาณิชย์ ภายในจะแบ่งพื้นที่การให้บริการเป็นสัดส่วน เช่น ส่วนของเคาน์เตอร์บริการ ส่วนครัวสำหรับการเตรียมและทำผลิตภัณฑ์

การลงทุนแฟรนไชส์รูปแบบช้อป ใช้เงินลงทุน 800,000-2,000,000 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่ 

  1. ค่าประกันสัญญาเช่าพื้นที่และค่าเช่าเดือนแรก
  2. ค่าก่อสร้างร้าน (ลูกค้าสามารถหาซัพพลายเออร์ได้)
  3. ค่าวัสดุอุปกรณ์ต่างๆในการผลิตสินค้า
  4. ค่าวัตถุดิบในเบื้องต้น
  5. ค่าประกันการสั่งซื้อสินค้า
  6. ค่าใช้จ่ายในการเปิดสาขา
  7. ค่าออกแบบร้าน
  8. ค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์แรกเข้า  (แฟรนไชส์ฟี) 450,000 บาท

ค่ารอยัลตี้ฟี  3% ของยอดขาย

ค่ามาร์เก็ตติ้งฟี 2% ของยอดขาย

อายุสัญญา 10 ปี (5+5)

ระยะเวลาในการตกแต่งและเปิดร้านประมาณ 1-2 เดือน

สิ่งที่จะได้รับจากบริษัทแม่ คือ ได้รับการตกแต่งร้านเหมือนร้านต้นแบบ , อุปกรณ์ครบชุด, ป้ายชื่อร้าน สินค้าวัตถุดิบในเบื้องต้น โปรแกรมโฆษณา ประชาสัมพันธ์การตลาด การฝึกอบรมพนักงาน ระบบการสนับสนุนการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง รับคำแนะนำและคัดเลือกทำเลจากทีมงานมืออาชีพ มีที่ปรึกษาทุกหน่วยงาน เช่น HR/บัญชี เป็นต้น

คุณสมบัติผู้ลงทุนแฟรนไชส์กับ N&B มีดังนี้

เป็นผู้มีจริยธรรมในการทำงาน มีจิตใจดี รักการบริการและมีความมุ่งมั่นต่อความสำเร็จ มีความเป็นผู้ประกอบการ มีประสบการณ์การทำงานด้านบริหารจัดการ มีความสามารถทางการเงินที่เพียงพอต่อการลงทุนเบื้องต้น ยินดีที่จะปฏิบัติตามการบริหารธุรกิจในระบบแฟรนไชส์ ยินดีทำการตลาดหน้าร้าน และสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้

คุณบุญประเสริฐฝากความคิดเห็นต่อผู้สนใจลงทุนแฟรนไชส์ว่า “สำหรับการทำแฟรนไชส์ต้องเราเองจะต้องมีความรู้ให้ดี และนอกจากนี้ก็ต้องมีความกล้าด้วยที่คิดเสี่ยงกว่าตัว อย่าดูถูกในสิ่งที่เราคิด  ผมยังฝันว่าขนมครก ขนมชั้นอยากให้เป็นร้อยล้านเหมือนกัน ที่จริงทำได้นะ แต่เราไม่โฟกัส เราทำไปงั้นๆ  ฉะนั้นเราต้องเชื่อในสิ่งที่เราทำ คิดว่าทุกอย่างต้องทำได้ จากสี่หมื่นสู่ร้อยล้าน ต้องกล้ามองให้สูงขึ้น หาตัวอย่างมาปรับปรุงและพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผมภูมิใจกับรางวัลที่ได้รับ  รางวัลเอสเอ็มอีแห่งชาติ ปี 2556 เป็นดาวรุ่ง และได้มาตรฐานแฟรนไชส์ 2 ปีซ้อน นอกจากนี้ยังมีรางวัลมาตราฐานแฟรนไชส์จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ และล่าสุดได้รับรางวัลดีเด่น เอสเอ็มอีแห่งชาติ ปี 2557 นับเป็นความภาคภูมิใจกับความสำเร็จของตัวผมและกิจการร้านแฟรนไชส์ N&B พิซซ่าเครป สัญชาติไทยเป็นอย่างยิ่ง

สนใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับธุรกิจแฟรนไชส์ N&B พิซซ่าเครป

กรุณาติดต่อ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์  บริษัทเอ็นแอนด์บี พิซซ่าเครป จำกัด 98/12 หมู่ที่ 6 หมู่บ้านธนาภิรมย์ศรีนครินทร์-วงแหวน ถ.ศรีนครินทร์ ต.บางเมืองใหม่ อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ 10270  เบอร์โทร 02 138 0594 แฟกซ์ 02 138 0595 มือถือ 086-756 1611 หรือ 088 227 6923  อีเมล์ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

www.nbpancake.com ,facebook.com/Nbpancake