มาทำแฟรนไชส์ อาหารไทย กันเถอะ

คุณรู้ไหมว่า? ประเทศไทยกำลังเนื้อหอม  มีนักธุรกิจเพื่อนบ้าน จาก ลาว พม่า จีน อินโดนีเซีย  และอื่นๆ  สนใจซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ ของไทยกัน แต่ปรากฏว่า ส่วนใหญ่ต้องการกิจการแฟรนไชส์ด้านอาหารไทยกันทั้งนั้น  แต่เป็นที่น่าเสียดายแฟรนไชส์ อาหารไทย  ไม่ค่อยมีให้เลือก  ดังนั้นจึงเป็นโอกาสทองของอาหารไทยแฟรนไชส์ ที่จะพัฒนาขยายกิจการด้วยระบบแฟรนไชส์ ซึ่งทางสมาคมแฟรนไชส์ไทยอยากเชิญชวน ผู้ที่อยู่ในวงการอาหาร หันมาทำแฟรนไชส์อาหารไทยกัน เถอะ

ร้านอาหารที่นักธุรกิจอยากได้  เป็นแบบไหนกัน  เป็นร้านอาหารไทยที่ยกระดับ มีมาตรฐาน มีแบรนด์   อย่างเช่น  ร้าน  เอส แอนด์ พี (แต่ร้านเอสแอนด์พีขยายสาขาเอง ไม่ได้ขายแฟรนไชส์)  ร้านแบล็คแคนย่อน   ร้านตำมั่ว ร้านเจียงก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา  ประมาณนี้  คุณคิดว่าทำได้ไหม ?  ถ้ามั่นใจว่าได้  เรามาลงมือกันเถอะ

ความต้องการร้านอาหารไทยมีสูงทั้งในตลาดในประเทศเอง และ ต่างประเทศ  แต่ทำไมล่ะ ร้านอาหารไทยจึง ไม่ค่อยมีใครทำเป็นแฟรนไชส์กัน  ซึ่งอาจจะมาจากสาเหตุ ดังนี้

1.คนไทย ไปมอง อาหารอื่นมากกว่า

ที่เห็นๆกัน คนที่มาทำแฟรนไชส์กัน มักจะปั้น อาหารอย่างชาติอื่นมาเป็นแฟรนไชส์  เช่น ร้านชาบู  ร้านปิ้งย่าง  ร้านกาแฟ  ร้านอาหารญี่ปุ่น ร้านอาหารเกาหลี  ร้านพิซซ่า   ร้านชาไข่มุก  ซึ่งอาจมองข้ามองข้ามอาหารไทยไป  ทั้งๆที่ อาหารไทยมีตลาดกว้างทั้งในประเทศเองและต่างประเทศ คุณเห็นมั้ยว่า  ร้านฟ้าสฟู้ดทุกแห่ง ยังต้องแทรกเมนู  อาหารไทยเข้าไปเลย  เช่น ยำไก่แซบ  ข้าวกระเพรา  ข้าวพะแนง  เพราะอะไร  เพราะเป็นรายการที่คนทานซ้ำแล้วซ้ำอีก  และเรียกลูกค้าเข้าร้านได้ง่ายกว่า เยอะกว่า

แล้วทำไมล่ะ  เราจึงไม่พัฒนาร้านอาหารไทยให้เป็นแฟรนไชส์ ดีๆ มีมาตรฐานยิ่งๆขึ้นกันล่ะ ตลาดตรงนี้ยังมีช่องว่างอีกมาก

2.มีเมนูมากเกินไป

อุปสรรค์  ที่สำคัญที่ทำให้อาหารไทยทำแฟรนไชส์ได้ยาก  เพราะเรามีเมนูที่มากเกินไป  ยากต่อการควบคุมมาตรฐาน  ซึ่งจริงๆแล้ว เมนูที่เป็นร้อยเป็นพันเหล่านั้น คนที่นิยมกิน  จะมีเพียงไม่กี่รายการเท่านั้น   หลายคนมองว่า  ต้องหลากหลายซิ คนถึงจะเข้า  แต่ถ้าเราฝันที่จะขยายสาขาด้วยระบบแฟรนไชส์ให้สำเร็จ  จำเป็นต้องมีการตัดรายการเมนูที่มีคนสั่งน้อยออก  หรือเมนูที่ไม่มีใครสั่งเลยออก  เพื่อมาโฟกัส ตัวที่ฮอตฮิตของร้านจริงๆของร้านเท่านั้น  แล้วพัฒนาขึ้นมาให้โดดเด่น  

3.ยังไม่เข้าใจเรื่องระบบแฟรนไชส์

เพราะคนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจว่า ระบบ แฟรนไชส์เขาทำยังไงกัน ? จึงไม่กล้าทำแฟรนไชส์  เรื่องนี้ ที่สมาคมแฟรนไชส์  จะมีการอบรมสร้างระบบแฟรนไชส์ทุกปี  ปีละสองครั้ง ที่ให้ความรู้ตั้งแต่พื้นฐานของระบบแฟรนไชส์  การวิเคราะห์ตนเองว่าธุรกิจของคุณพร้อมทำแฟรนไชส์ หรือไม่ การสร้างร้านต้นแบบ  ขั้นตอนในการทำแฟรนไชส์  เรื่องกฎหมายและสัญญาแฟรนไชส์  การทำระบบมาตรฐาน  การจัดทำคู่มือ  การอบรมตามคู่มือ ระบบตรวจสอบมาตรฐานร้าน ไปจนกระทั่ง วิธีการขายแฟรนไชส์  ถ้าใครเอาจริง และต้องการความรู้เรื่องแฟรนไชส์  สามารถหาหนังสือมาศึกษาเบื้องต้นได้  หรือ สมัครเข้าอบรมหาความรู้ได้จากสมาคมแฟรนไชส์ไทย 

หรือ สอบถามที่ 02 321 7701-2  หรือ

ติดต่อผ่านไลน์  และมือถือที่เบอร์  0863412973 

หรือ ติดต่อผ่านทางอีเมลล์ที่  This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ทำอย่างไร ถ้าจะ #ทำร้านอาหารไทยให้เป็นแฟรนไชส์ ได้สำเร็จ ? เรื่องนี้ มีข้อแนะนำ

1.แต่งตัวใหม่

#อาหารไทย หลายๆร้าน โดยเฉพาะร้านดัง มีคุณภาพอาหาร และรสชาติที่ดี อร่อย อยู่ในตัวเองอยู่แล้ว แต่สิ่งที่มักจะขาดหายไป คือเรื่องของการแต่งตัว คือ ปรับแต่งร้าน และภาพลักษณ์ให้ดูดีขึ้น เปรียบเหมือนการแต่งกายของผู้หญิง ที่มีความสวยในตัวพื้นฐานดีอยู่แล้ว ได้นำมาแต่งตัวสักหน่อย เพื่อให้โอกาสใหม่กับตัวเอง ดังนั้นก่อนที่จะมีการขายแฟรนไชส์ ควรปรับปรุงด้านเอกลักษณ์ของตนเอง ดึงมาสร้างเป็นคอนเซปท์ที่ชัดเจน คุณลองหา นักออกแบบตกแต่งร้านอาหาร หาเชพที่จัดหน้าตาอาหารสวย ถ่ายภาพน่ากิน ทำโลโก้เด่นๆตรงคอนเซ็ปร้าน นำโลโก้มาใช้ ให้เป็นตัวตนของร้านคุณ สร้างการจดจำให้มากขึ้น ด้วยการวางในจุดต่างๆ เช่น การแต่งกายพนักงาน จาน ชาม ถ้วย ถุง ป้ายหน้าร้าน เมนู ต่างๆ เป็นต้น เพื่อให้ ทุกอย่างเป็นทิศทางเดียวกัน สร้างความรู้จักได้ดีขึ้น ง่ายขึ้น การแต่งตัว สร้างภาพลักษณ์ ไม่ใช่แค่จะช่วย #เพิ่มยอดขาย ให้ร้านได้เท่านั้น แต่จะช่วย #เพิ่มยอดขายธุรกิจแฟรนไชส์ของ คุณได้อีกด้วย

2.คัดเฉพาะเมนูเด็ด เมนูขายดี

ร้านอาหารไทย โดยเฉพาะประเภทสวนอาหาร จะมีเมนูอาหารเล่มใหญ่มาก มีอาหารเป็นร้อยเป็นพันรายการ แบบนี้ จะทำให้ขยายกิจการได้ยาก เพราะจะควบคุมมาตรฐานไม่ได้ ดังนั้น คุณควรคัดเมนู ฮอตฮิต เด่นสุดของร้านออกมาก่อน ว่ามีอะไรบ้าง เรียงตามลำดับเมนูที่ลูกค้าสั่งมากที่สุด ไล่ลงเรียงลงไป เหลือหลักสิบรายการก้อได้ ถ้ายังมากอยู่ ก็ตัดเมนูที่ลูกค้า สั่งทดแทนกันได้ เหลือที่เด็ดๆจริงเท่านั้น จากนั้นก็เอาเมนูเหล่านั้น มาทำสูตรมาตรฐานตายตัวทุกเมนู เพื่อทำให้ทุกๆร้านทำออกมาได้เหมือนกัน

3.เปลี่ยนแนวคิดใหม่ ไม่อาศัยแม่ครัว

ห๊า !!! หลายคนงง ว่า ร้านอาหารไม่มีแม่ครัวได้ด้วยหรือ ? คุณคิดว่า ร้านแมคโดนัลด์ ร้านเคเอฟซี มีแม่ครัวชั้นหนึ่งหรือไม่ ไม่มีเพราะ พนักงานจะทำงานตามขั้นตอนที่วางไว้อย่างชัดเจน และส่วนใหญ่พนักงานในร้านจะทำงานแทนกันได้ทุกหน้าที่ ไม่ใช่พ่อครัวป่วย แม่ครัวลาครัวมีธุระ ต้องปิดร้าน หรือ ลูกค้าได้อาหารไม่อร่อย หรือบางร้าน กุ๊กลาออก ถึงขนาดทำให้กิจการเจ๊งไปเลยก็มี 

ดังนั้น ถ้าคุณอยากได้รับความสำเร็จในการทำแฟรนไชส์ละก้อ คุณต้องคิดใหม่ เปลี่ยนใหม่ ไม่ให้ร้านของคุณ ขึ้นกับตัวบุคคล แต่จะขึ้นกับ #ระบบงาน ที่มีรูปแบบตายตัว ซึ่งไม่ว่าใครจะมา ใครจะไป ก็ทำงานได้ออกมามีคุณภาพเหมือนกัน นั่นเราเรียกว่า#สร้างระบบมาตรฐาน 

4. #ทำระบบมาตรฐานทำกันอย่างไร ?

ร้านอาหารที่เจ๊งกันไป คุณคิดว่า มาจากอะไร ? มาจากความไม่สม่ำเสมอ คุณว่าจริงไหม ? คุณคงเคย ไปกินอาหารร้านที่ประทับใจ ครั้งแรกดี๊ดี แต่ไปอีกครั้ง มันไม่ใช่แล้ว กุ้งตัวเล็กลง น้ำจิ้มที่ชอบไม่มี รสชาติไม่เหมือนเดิม คุณว่าจริงมั้ย ? นั่นทำให้คุณไม่กลับไปอีก แล้วต้องไปบอกต่อเพื่อนๆ หรือญาติอีกด้วย 

ดังนั้น ความสม่ำเสมอ ในคุณภาพ คือปัจจัยสำคัญอันดับ 1 ที่ร้านอาหารส่วนใหญ่ ไม่รู้วิธีการ การสร้างระบบมาตรฐานคุณภาพ คือ สร้างระบบงานทุกอย่างให้มีมาตรฐานตายตัว เพื่อให้ทุกๆแห่งปฏิบัติแบบเดียวกัน ทั้งนี้เพื่อตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้าของคุณ เพื่อให้เขากลับมาครั้งแล้วครั้งเล่า แล้วพาลูกค้าใหม่ๆมาให้ด้วย นั่นคือ ความมั่นคงในกิจการของคุณ คุณต้องการมั๊ย

สมมุติ ส้มตำ แทนที่ต้องโขลก กันเองทุกร้าน ซึ่งนั่นเสี่ยงต่อรสชาติผิดเพี้ยน แต่ถ้าคุณจะทำ #แฟรนไชส์ ที่ครัวกลางของคุณ โดยกุ๊กมือหนึ่ง ที่ไม่ได้ประจำที่ร้าน อาจต้องเปลี่ยนบทบาทใหม่ กลาย เป็นผู้คิดค้น ผสมน้ำส้มตำสูตรต่างๆไว้เรียบร้อย โดยมีการ ชั่ง ตวงวัด ที่ตายตัว มีผู้บันทึกวิธีการเก็บรักษา ติดฉลากอายุใช้งาน สาธิตขั้นตอนการนำไปใช้ มีรูปจัดหน้าตา มีรูปถ่ายขั้นตอนต่างๆประกอบ หรือมีคลิปวิธีการสอนให้ร้านสาขาทำตาม และเจ้าของร้าน หรือผู้จัดการร้าน ก็มีหน้าที่ ตรวจสอบความถูกต้องในทุกๆวัน อย่างนี้เป็นต้น 

นี่เป็นตัวอย่าง ของการสร้างระบบ #มาตรฐาน ของคุณภาพอาหาร แต่ถ้าคุณจะทำ #ร้านอาหารแฟรนไชส์ ระบบการจัดการอื่นๆ ก็ต้องสร้างให้เป็นมาตรฐานเดียวกันขึ้นมาเช่นเดียวกัน ไม่ว่าเรื่องมาตรฐานในการจัดโต๊ะ มาตรฐานการทำความสะอาด มาตรฐานการแต่งกายของพนักงาน มาตรฐานการให้บริการ เป็นต้น ไม่ยากใช่มั้ย ถ้าคุณเริ่มได้ในจุดแรก และจุดต่อๆไป ก็สร้างได้ไม่ยาก

แต่การกำหนดมาตรฐานนี้ คุณจะต้องบันทึกงานทุกชนิดให้ชัดเจน ด้วยการ #จัดทำคู่มือ การดำเนินงานไว้อย่างครบถ้วน เพื่อนำไปสอน ให้ทุกคนทำตามคัมภีร์ของร้าน แบบเดียวกัน เพื่อให้ได้คุณภาพตามที่ลูกค้าคาหวังเหมือนๆกัน 

5.ตั้งใจแน่วแน่ว่า จะครองตลาด และจะเดินเส้นทางนี้

คนส่วนมากที่ล้มเหลวในการทำแฟรนไชส์ เพราะถอยเสียก่อน เพราะการทำแฟรนไชส์ให้สำเร็จไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถ้าใครสอบผ่านก็ยืนยาว ผู้ที่ #สร้างแฟรนไชส์ได้สำเร็จ ต้องมาจากความมุ่งมั่นที่จะเดินเส้นทางนี้ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตั้งเป้าเป็นผู้ครองตลาดในกลุ่มธุกริจของคุณ เช่น คุณต้องการเป็นผู้ขายผัดไทยอันดับ 1 ของประเทศ หรือ ถ้านึกถึง ข้าวกระเพราะ ต้องนึกถึงร้านคุณ เป็นต้น การแน่วแน่ ในการครองตลาด และแน่วแน่ที่จะสำเร็จในการทำแฟรนไชส์ร้านอาหารไทยจะต้องมี เพื่อทำให้คุณมุ่งมั่นที่จะขยายยอดขายให้ได้ เพื่อส่งผลให้ร้านที่ซื้อแฟรนไชส์ของคุณได้ประโยชน์ จากยอดขายที่เติบโต

การทำแฟรนไชส์นั้น จะต้อง #Win ทั้ง 3 ฝ่ายคือ 
1.ลูกค้า Win ได้รับสินค้าดี มีคุณภาพสม่ำเสมอ 
2.คนที่ซื้อแฟรนไชส์ Win คือ รวยขึ้น 
3.คุณจึงจะ Win ได้ คือ ได้รับความสำเร็จ และผล ตอบแทนจากระบบแฟรนไชส์ที่คุณสร้างไว้

6.ฝันให้ไกล ไปถึงต่างแดน

ถ้าคุณทำแฟรนไชส์ในประเทศ สำเร็จได้ การออกสู่ต่างประเทศ ไม่ใช่เรื่องยาก ที่สำคัญคือ การเลือกพาร์ทเนอร์ ที่ผู้ซื้อแฟรนไชส์ที่ใช่ เพราะเป็นการทำงานร่วมกัน เพื่อประโยชน์ร่วมกัน อาหารไทยไปไกลต่างแดนได้แน่ เพราะความต้องการมีอยู่สูง นักธุรกิจเพื่อนบ้าน พวกเขามาตามหาร้านอาหารไทยถึงที่ มีร้านในไทยหลายแห่งที่ถูกแนะนำจากหนังสือไกด์บุค ที่พาคนต่างชาติแห่มากิน จนเจ้าเจ้าของร้าน ก็งงๆ กลุ่มนี้แหละ คือร้านที่มีศักยภาพ เป็น ไปได้ ในการ ขยายกิจการด้วยแฟรนไชส์ 
หรือ ร้านอาหารแบบไทยๆ ก็ สามารถพัฒนาเป็นแฟรนไชส์เกือบทุกประเภท เช่น สวนอาหาร ร้านตามสั่ง ร้านผัดไทย ร้านราดหน้า ร้านข้าวมันไก่ ร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านส้มตำ ได้ทั้งสิ้น 

คุณเชื่อมั้ยว่า ร้านอาหารไทย แทบไม่มีแฟรนไชส์เลย นับชื่อได้ มีแค่ ร้านแบล็คแคนย่อน ตำมั่ว แสนแซบ ร้านแมงโก้ทรี บลู อีเลฟเฟ่น ประมาณนี้เองที่ ที่พอจะเลือกได้ และพร้อมจะไปต่างประเทศ โอกาส ของแฟรนไชส์อาหารไทย เปิดกว้างมาก ดังนั้น เรามาพัฒนาอาหารไทย ให้เป็นแฟรนไชส์ ที่ดีกันดีกว่า

สนใจการ #สร้างระบบแฟรนไชส์ เข้าร่วม #อบรมการสร้างระบบแฟรนไชส์ 40 ชั่วโมง เริ่ม สาร์ 29 เมษายน 2560 นี้ 

สอบถาม ที่ โทร และ ไลน์ 0863412973
หรือ Email This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
ติดตามได้ที่ เฟสบุค Fanpage สมาคมแฟรนไชส์ไทย