ความเป็นมาของแฟรนไชส์

 

     

เกิดจากการสร้างรางรถไฟ

ระบบแฟรนไชส์ที่เรย์ คอกซ์ แห่งแมคโดนัลด์ บิดาของระบบนี้ได้ปฏิวัติใหม่มีชื่อเสียงโด่งดังนั้น ที่จริงแล้วรูปแบบของแฟรนไชส์ได้เริ่มมาก่อนหน้านี้ เริ่มมาจากบริษัททำรางรถไฟ และบริษัทสาธารณูปโภคที่พยายามหาทางเร่งการเติบโตของบริษัท โดยการขายสิทธิที่ได้รับสัมปทานรวมทั้งขายชื่อของกิจการและขายระบบการทำงานของตัวเองให้ผู้อื่น ด้วยวิธีนี้เองเกิดผลดีเกินคาด หน่วยงานแห่งใหม่ที่เกิดขึ้นซ้ำๆ กันนี้ ขยายตัวอย่างรวดเร็ว จากเมืองหนึ่งสู่อีกเมืองหนึ่ง อย่างไรก็ตามระบบแฟรนไชส์เริ่มมีเค้าโครงที่ชัดเจนมาระดับหนึ่ง โดยบริษัทขายจักร คือ ซิงเกอร์ในปี 1850 ซิงเกอร์นั้นเป็นผู้ให้ความรู้ระบบการค้าปลีกแก่ร้านค้าลูกข่ายเป็นครั้งแรก ซึ่งถือเป็นต้นแบบเสมือนเป็นแฟรนไชซอร์ ซิงเกอร์นั้นใช้วิธีสร้างเครือข่ายการขายปลีกด้วยระบบพนักงานและการเป็นดีลเลอร์ ซึ่งกลุ่มที่เป็นเครือข่ายเหล่านี้จะต้องจ่ายค่าสิทธิ ในการเป็นผู้จัดจำหน่ายในระดับภูมิภาค และถึงแม้ว่าการจัดการในระบบของซิงเกอร์จะไม่สมบูรณ์ และไม่ประสบความสำเร็จนัก หลังจาก 10 ปี การดำเนินงานรูปแบบนี้ขาดความต่อเนื่อง แต่ก็นับได้ว่าซิงเกอร์ ก็คือ ผู้หว่านเมล็ดพันธุ์ของระบบแฟรนไชส์ ให้กับผู้สร้างระบบแฟรนไชส์ และมีการนำวิธีต้นแบบนี้ไปใช้จนกลายเป็นสิ่งที่ยอมรับกันทั่วโลกในที่สุด

อ่านเพิ่มเติม: ที่มาของธุรกิจแฟรนไชส์

แฟรนไชส์คืออะไร?

 

แฟรนไชส์ = เป็นธุรกิจที่มีเอกลักษณ์เดียวกัน

กลยุทธ์ของการเติบโตธุรกิจจะต้องบริหารจัดการ ภายใต้กติกาเดียวกัน

 คำว่า “แฟรนไชส์”ที่แท้จริงก็คือ

การต้องทำระบบธุรกิจถูกต้องตามขั้นตอนแม้ว่าคุณอาจจะเยี่ยมยอดในการทำธุรกิจแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะประสบความสำเร็จได้ในการทำแฟรนไชส์

แฟรนไชส์ เป็นวิธีการกระจายสินค้าที่ต่างจากที่คนส่วนมากใช้ และเป็นธุรกิจที่มีรูปแบบของตัวมันเองที่ต้องการผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน การเริ่มทำแฟรนไชส์จำเป็นอย่างมากที่จะต้องมีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเข้ามาช่วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักกฎหมาย นักบัญชี ผู้วางกลยุทธ์และผู้ชำนาญ การด้านการขาย การดำเนินงาน และการตลาด 

เพื่อให้สามารถมองเห็นภาพได้ชัดเจน และเป็นหมวดหมู่ขึ้น จึงได้แยกหัวข้อคำศัพท์ออกมา เพราะมีอยู่หลายคำที่น่าสนใจและจำเป็นจะต้องรู้ ถ้าหากคิดจะเข้ามาทำธุรกิจแฟรนไชส์จริงๆ เพราะบางคนยังไม่รู้ว่า คนให้สิทธิแฟรนไชส์หรือผู้รับสิทธิแฟรนไชส์ รวมไปถึงบรรดาค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่ต้องจ่ายนั้นเขาเรียกว่าอะไรกันแน่ เสียก่อน

อ่านเพิ่มเติม: แฟรนไชส์คืออะไร

สัญญาแฟรนไชส์กันอย่างไร

 

 ทุกคนที่คิดจะขายแฟรนไชส์ สิ่งแรกที่นึกถึงก็คือ อยากจะได้สัญญาแฟรนไชส์เพื่อที่จะขายแฟรนไชส์ได้ทันทีแต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไรและในสัญญาระหว่างกันนั้น ควรพูดถึงเรื่องอะไรกันบ้างซึ่งในเรื่องนี้จะมีคำตอบ
 แต่ก่อนอื่น สิ่งที่เราทำผิดกันเสมอก็คือความต้องการหาสัญญามาเซ็นต์ก่อน ก่อนที่จะมีระบบแฟรนไชส์เสียอีกซึ่งที่จริงแล้วสัญญาจะเป็นเรื่องทีหลังสุด ในการเตรียมระบบแฟรนไชส์  คุณควรมีระบบงานแล้ว มีคู่การทำธุรกิจเรียบร้อยแล้ว
 อย่างไรก็ตามมีผู้ที่ต้องการจะรู้ในเรื่องนี้เป็นจำนวนมากๆจึงให้ข้อแนะนำเป็นไกด์ไลน์  เพื่อให้ผู้กำลังจะทำแฟรนไชส์อยู่ หรือคิดว่าในอนาคตใช้เป็นแนวทางของสัญญาแฟรนไชส์

อ่านเพิ่มเติม: สัญญาแฟรนส์ทำกันอย่างไร

คำถามที่ควรถามเมื่อซื้อแฟรนไชส์ 

 

เมื่อคุณสนใจซื้อแฟรนไชส์  คุณต้องการข้อมูลแต่ปัญหาก็คือ  คนส่วนมากไม่รู้ว่าจะถามว่าอะไร กล้าๆ กลัวๆ กลัวว่าถามไปแล้วจะดูโง่หรือเปล่า หรือกลัวว่าไปถามเขาจะถูกตะคอกกลับมาหรือปล่าวนี่?

อ่านเพิ่มเติม: คำถามที่ควรถามเมื่อซื็อแฟรนไชส์

18 คุณสมบัติของธุรกิจที่จะเป็นแฟรนไชส์ได้

              

เช็คลิสอย่างละเอียดเพื่อประเมินความเป็นไปได้
ก่อนที่คุณจะเข้าสู่ขั้นตอนในการสร้างระบบแฟรนไชส์ขอให้คุณได้ทำทวบคุณสมบัติของการเป็นแฟรนไชส์โดยละเอียดอีกครั้งเพื่อทดสอบให้แน่ใจอย่างที่สุดว่า ธุรกิจของคุณมีความเป็นไปได้และถ้าหากคุณขาดคุณสมบัติข้อใดไป ก็ขอให้คุณปรับปรุงแก้ไขเพื่อวางรากฐานที่แข็งแกร่ง สำหรับแฟรนไชส์ที่สดใสของคุณในอนาคต

อ่านเพิ่มเติม: 18 คุณสมบัติของธุรกิจที่น่าทำแฟรนไชส์

14 คำถามที่ถูกถามบ่อย

15.อนาคตของธุรกิจแฟรนไชส์จะเป็นอย่างไร

ช่วงที่กำลังจะเปิดตลาดอาเซียน  แฟรนไชส์น่าจะเป็นโอกาสทอง เพราะการขยายธุรกิจได้ใกล้ ควรใช้ระบบแฟรนไชส์  ดังนั้นหากใครก็ตามที่เอาจริงเอาจังในการสร้างระบบแฟรนไชส์  ก็จะเกิดจุดได้เปรียบในการขยายธุรกิจ

    

อ่านเพิ่มเติม: 14 คำถามที่ถูกถามบ่อยเรื่องแฟรนไชส์